แผนประชาสัมพันธ์ กองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2564

การประชาสัมพันธ์ หมายถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดขึ้นระหว่างบุคคลและระหว่างองค์กร รวมถึงความสัมพันธ์หว่างบุคคลและองค์กร เป็นงานสื่อสัมพันธ์ที่มีความสำคัญ และเป็นงานที่มีขอบเขตกว้างขวาง ซึ่งความสำคัญของงานประชาสัมพันธ์คือการช่วยส่งเสริมความเข้าใจและสร้างความร่วมมือจาก
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม นับว่างานประชาสัมพันธ์มีคุณค่าต่อการดำเนินงานของกองทุนสำหรับผู้เดินทาง
ไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นอย่างยิ่ง หากไม่มีการประชาสัมพันธ์หรือการประชาสัมพันธ์ไม่มีประสิทธิภาพที่ดีเพียงพอ ย่อมส่งผลกระทบต่อผลสำเร็จของการดำเนินงานของกองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นอย่างยิ่ง และยังส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีในการบริหารราชการแผ่นดินในภาพรวมอีกด้วย

 

หลักการและเหตุผล

การจัดตั้งกองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมกิจการฮัจย์ ของรัฐบาลไทยเพื่อที่จะดำเนินการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริม ให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้อย่างสะดวกสบายและถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้นผู้รับบริการของกองทุนฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และผู้ประกอบกิจการฮัจย์ ยังขาดความเข้าใจในวัตถุประสงค์และบริบทของกองทุนฯ และยังไม่สามารถประเมินความพึงพอใจได้อย่างชัดเจน สำนักงานกองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จึงได้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์กองทุนฯ ขึ้น เพื่อให้ผู้รับบริการของกองทุนฯ ได้รับข้อมูลข่าวสาร และมีความเข้าใจในการดำเนินงานของกองทุนฯ มากยิ่งขึ้น

 

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของกองทุน

                   กองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้ทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
(SWOT Analysis) ด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
ของกองทุนฯ ในปัจจุบันมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดทำยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ของกองทุนฯ
ซึ่งผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) เป็นดังนี้

สรุปการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน และภายนอกของกองทุนหมุนเวียนฯ (SWOT)

      จุดแข็ง (Strengths)

1. กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนทั่วไป

2. มีฐานข้อมูลของผู้ประกอบกิจการฮัจย์ครบถ้วน

3. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขิงกองทุนมีจำนวนน้อย

      จุดอ่อน (weakness)

1. การใช้เทคโนโลยีในการประชาสัมพันธ์ยังไม่ครอบคลุมทุกกระบวนงาน

      โอกาส (Opportunities)

1. สามารถใช้การประชาสัมพันธ์ทางโซเชี่ยลมีเดียซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

2. ผู้ประกอบกิจการฮัจย์มีจำนวนชัดเจน ทำให้กำหนดรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่เจาะจงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ (Realtime)

3. การประชาสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเอื้อให้เกิดการสื่อสารโดยตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย (Direct Communication) ในรูปแบบสองทาง
(Two-way Communication) ได้ง่าย

4. โครงสร้างการบริหารงานของกรมการปกครองครอบคลุมในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่การประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่ผู้แสวงบุญโดยทั่วถึง

      อุปสรรค (Threats)

1.ไม่มีเครื่องมือและช่องทางที่ครอบคลุมการประชาสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องรวดเร็ว

 

แผนประชาสัมพันธ์ของกองทุนสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ประจำปีบัญชี 2564

ชื่อแผนงาน     

การสร้างความรับรู้ถึงวัตถุประสงค์และบริบทของกองทุนฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ช่องทางการประชาสัมพันธ์

  • เว็บไซต์ของกองทุนฯ http://multi.dopa.go.th/hajfund
  • Facebook “กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลาม และกิจการฮัจย์”
  • ห้องกลุ่มไลน์ผู้ประกอบกิจการฮัจย์  

 

ข้อมูลบริบทที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์

  1. ข้อมูลเบื้องต้นของกองทุนฯ
  2. ขั้นตอนกระบวนการสำหรับการยืมเงิน
  3. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการใช้เงินยืม
  4. ประโยชน์ของการยืมเงิน

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  • สมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจย์ทั้งสามสมาคม
  • สมาคมแซะห์ไทย
  • จังหวัด/อำเภอ

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ทั่วประเทศ
  • ผู้นำกลุ่ม (แซะห์) ทั่วประเทศ
  • ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

 

 

ชื่อแผนงาน     

การสร้างความรับรู้ถึงวัตถุประสงค์และบริบทของกองทุนฯ ผ่านการประชุมอบรม

ช่องทางการประชาสัมพันธ์

  • การจัดประชุมอบรมเพื่อสร้างความรับรู้ถึงวัตถุประสงค์และบริบทของกองทุนฯ กับผู้ประกอบกิจการฮัจย์และผู้นำกลุ่ม

 

ข้อมูลบริบทที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์

  1. ข้อมูลเบื้องต้นของกองทุนฯ
  2. ขั้นตอนกระบวนการสำหรับการยืมเงิน
  3. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำหรับการใช้เงินยืม
  4. ประโยชน์ของการยืมเงิน

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  • สมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจย์ทั้งสามสมาคม
  • สมาคมแซะห์ไทย
  • จังหวัด/อำเภอ

 

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ประกอบกิจการฮัจย์
  • ผู้นำกลุ่ม (แซะห์)  
แผนประชาสัมพันธ์ ปี2564