กำชับแนวทางการให้ได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งปลัดอำเภอและตำแหน่งนักการข่าว

สวผ.

4 มีนาคม 2562


4 มีนาคม 2562

             ตามหนังสือกรมการปกครอง ด่วนที่สุดที่ มท 0302.2/ว 2822 ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 แจ้งหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครอง (ปลัดอำเภอ) โดยระบุว่าหากภายหลังจากที่กรมการปกครองมีคำสั่งให้ข้าราชการที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษฯ แล้ว หากจังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้ง (ย้าย) หรือคำสั่งอื่นใดที่มีผลต่อคุณสมบัติในการได้รับหรือยกเลิกเงินเพิ่มฯ ให้จังหวัดดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ และบันทึกข้อมูลคำสั่งเคลื่อนไหวทางตำแหน่งลงในระบบฐานข้อมูลสารสนเทศการบริหารงานทรัพยากรบุคคล (DPIS) พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อตามแบบฟอร์มที่กำหนดและแนบสำเนาคำสั่งจังหวัดให้กรมการปกครองทราบโดยทันที นั้น
           เนื่องจากกรมการปกครองจำเป็นต้องใช้ข้อมูลจากระบบ DPIS เป็นแหล่งข้อมูลหลักในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อเท็จจริงในการดำรงตำแหน่งประกอบการพิจารณาเสนอรายชื่อเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหารซึ่งจะมีผลต่อการที่จะได้หรือไม่ได้รับเงินเพิ่มฯ รวมถึงใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและสวัสดิการของข้าราชการในสังกัดกรมการปกครอง แต่พบว่าข้อมูลในระบบฯ ดังกล่าวไม่เป็นปัจจุบันจึงขอกำชับให้จังหวัดดำเนินการ ดังนี้
                  1. กรณีจังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้ง (ย้าย) หรือคำสั่งอื่นใดที่มีผลต่อคุณสมบัติของข้าราชการตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครอง (ปลัดอำเภอ) ซึ่งมีผลในการให้ได้รับหรือยกเลิกเงินเพิ่มฯ ขอให้จังหวัดดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ DPIS ให้เป็นปัจจุบันในทันที และดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางเกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครอง (ปลัดอำเภอ) ที่กรมการปกครองกำหนด
                  2. สำหรับกรณีที่กรมการปกครองมีคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครอง (ปลัดอำเภอ) โดยหากจังหวัดมีคำสั่งมอบหมายหน้าที่ให้ข้าราชการรายใดปฏิบัติหน้าที่ณ ที่ทำการปกครองอำเภอ อันมีผลในการให้ได้รับเงินเพิ่มฯ ขอให้จังหวัดดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่กรมการปกครองกำหนด รวมทั้งบันทึกข้อมูลในระบบ DPIS ให้เป็นปัจจุบัน