การแก้ปัญหาสถานบริการและการบริหารจัดการสถานบริการแบบมีส่วนร่วม

6 กรกฎาคม 2564

6 กรกฎาคม 2564


6 กรกฎาคม 2564

การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการ ทั้งที่เป็นสถานบริการหรือ เป็นสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการว่าจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบ สำคัญ ๔ ประการ ได้แก่ ประการแรก การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการทั้งที่เป็นสถานบริการหรือเป็น สถาน ประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการ ต้องอาศัยข้อบังคับในรูปแบบกฎหมายที่เข้มงวด รัดกุม และเหมาะสมกับบริบทจึงจะสามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประการที่สองคือ การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการทั้งที่เป็นสถานบริการหรือเป็นสถาน ประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการต้องดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องในหลากหลายความเข้มข้น ดังนั้นต้อง จัดตั้งคณะกรรมการให้มีความเหมาะสม ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นของแต่ละหน่วยงานตามความเข้มข้นของ ความเกี่ยวข้องกับปัญหา 3 https://thematter.co/brief/140056/140056 สืบค้นวันที่ 11 พฤษภาคม 2564๓ ประการที่สาม การป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการทั้งที่เป็นสถานบริการหรือเป็น สถาน ประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการต้องดำเนินการในรูปแบบภาคีเครือข่ายของทั้ง ภาครัฐและภาคประชาชนหรือภาคประชาสังคม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถควบคุมตั้งแต่การขออนุญาตไปจนถึงการ แจ้งการกระทำความผิดต่าง ๆ ของผู้ประกอบการและสถานบริการ และประการสุดท้าย แม้ว่าการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการทั้งที่เป็นสถานบริการหรือเป็น สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการจะอยู่ที่กฎหมายเป็นสำคัญแต่การบังคับใช้ กฎหมายก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการชี้วัดความสำเร็จในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานบริการจึงต้องพัฒนา ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายสถานบริการอย่างถูกต้องและมีมาตรฐาน