ภาพสไลด์กิจกรรม


กรมการปกครอง คว้ารางวัล 43 รางวัล มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2566

24 กันยายน 2566

กรมการปกครอง คว้ารางวัล 43 รางวัล มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2566 ยกระดับงานบริการ สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย

วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ร้อยตำรวจโทภพชนก ชลานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการปกครอง นำนายอำเภอทั้ง 43 อำเภอ ในสังกัดกรมการปกครอง เข้ารับมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC: Government Easy Contact Center) ประจำปี พ.ศ. 2566 จาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี

โดยในปี พ.ศ. 2566 นี้ มีหน่วยงานของกรมการปกครอง (ที่ทำการปกครองอำเภอ...) ผ่านการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) จำนวนทั้งสิ้น 43 อำเภอ เพิ่มขึ้นจาก ปี พ.ศ. 2565 (จำนวน 35 อำเภอ) คิดเป็นร้อยละ 22.86 โดยแบ่งเป็น ระดับพื้นฐาน จำนวน 37 อำเภอ ระดับก้าวหน้า จำนวน 6 อำเภอ

ทั้งนี้ เป็นที่ทำการปกครองอำเภอ ในเขตภาคเหนือจำนวน 9 อำเภอ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 23 อำเภอ ในเขตภาคกลางจำนวน 6 อำเภอ ในเขตภาคใต้จำนวน 5 อำเภอ

ทั้งนี้ จากการที่นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้โปรดมอบนโยบายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 กำหนดให้ทุกส่วนราชการจัดให้มี “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)” เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการประเมินผล และการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกเพื่อให้มีมาตรฐานการให้บริการที่ “สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” โดยให้ความสำคัญกับระบบก่อนเข้าสู่จุดบริการ และระบบสนับสนุนงานบริการ โดยครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ สถานที่ บุคลากรและงานบริการ

สำหรับกระทรวงมหาดไทยได้บรรจุโครงการพัฒนาศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครอง เป็นโครงการที่สอดคล้องตามแผนการปฏิรูปประเทศ (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ประเด็นปฏิรูปที่ 1 บริการภาครัฐสะดวก รวดเร็วและตอบโจทย์ชีวิตประชาชน เพื่อเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐผ่านการพัฒนาศูนย์บริการประชาชนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครองจึงให้ความสำคัญต่อการยกระดับงานบริการประชาชนของกรมการปกครอง โดยกำหนดให้กิจกรรมการพัฒนามาตรฐานการบริการประชาชนภายใต้สังกัดกรมการปกครองตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เป็นนโยบายสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนศูนย์ราชการสะดวก (GECC) กรมการปกครอง บรรลุผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมกรมการปกครองจึงได้จัดทำโครงการพัฒนามาตรฐานการให้บริการประชาชนตามแนวทางศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ (ตามเกณฑ์ด้านกายภาพของหลักเกณฑ์ศูนย์ราชการสะดวก) และด้านการพัฒนาการให้บริการ (ตามเกณฑ์ด้านคุณภาพและผลลัพธ์ของหลักเกณฑ์ศูนย์ราชการสะดวก) ให้แก่หน่วยบริการประชาชนภายใต้สังกัดกรมการปกครอง ในรูปแบบ “ที่ว่าการอำเภอ...”

#GECC66

#กรมการปกครอง

#ศูนย์ราชการสะดวก