กรมการปกครองวางมาตรการปราบปรามและการแก้ไขปัญหากรณีทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน

เอกสารเผยแพร่ที่ 3/2561 วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2561 กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรมการปกครอง

3 มกราคม 2561 - 31 ธันวาคม 2561

4 มกราคม 2561

 

กรมการปกครองวางมาตรการปราบปรามและการแก้ไขปัญหากรณีทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน

 

 

 

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า กรมการปกครองได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อปราบปรามและแก้ไขปัญหากรณีทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 69/2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ มีแนวทางดำเนินการดังนี้

 

 

 

1. กรณีที่มีการเสนอข่าวทางสื่อมวลชน หรือร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน ให้สำนักทะเบียนทุกแห่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคลและรายการทางทะเบียนให้ได้ข้อยุติ  แล้วดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันทีโดยไม่ต้องรอคำสั่งหรือหนังสือแจ้งจากกรมการปกครอง หรือกระทรวงมหาดไทยก่อน         

 

2.การแก้ไขปัญหาทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้ที่ถูกกระทบสิทธิทางทะเบียนซึ่งอ้างว่าตนเป็นเจ้าของรายการบุคคลที่แท้จริง ให้สำนักทะเบียนทุกแห่งเร่งรัดตรวจสอบข้อร้องเรียนร้องทุกข์ และสืบสวน สอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริง แล้วดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรให้ถูกต้องตามความเป็นจริง โดยให้สำนักทะเบียนทุกแห่งที่เกี่ยวข้องประสานงานกันโดยมีศูนย์บริหารการทะเบียนภาค สาขาจังหวัด และส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีการทะเบียนเป็นผู้ช่วยเหลือในการบันทึกการจำหน่าย ยกเลิกหรือปรับปรุงแก้ไขรายการบุคคลให้ถูกต้อง เพื่อให้การแก้ไข (เยียวยา) ปัญหาทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนเสร็จสิ้นโดยเร็ว

 

3. สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จะมีหนังสือแจ้งให้สำนักทะเบียนทราบข้อเท็จจริงกรณีร้องเรียน ร้องทุกข์โดยตรง เพื่อจะได้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ได้ทันที แล้วแจ้งผลความคืบหน้า พร้อมเอกสารประกอบทุกฉบับให้กรมการปกครองทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว

 

 4. เร่งรัดติดตามการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อดำเนินการทางวินัยและคดีอาญากับผู้กระทำผิด ตลอดจนรายงานผลการดำเนินการให้กรมการปกครองทราบทุกระยะจนกว่าจะเป็นที่สุด

 

 

 

อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนทางทะเบียนให้แก่ผู้สุจริตที่ถูกกระทบสิทธิให้ยุติอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่โดยสุจริต โปร่งใส ยุติธรรมยึดถือแนวทางข้างต้นอย่างเคร่งครัดและคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ถูกกระทบสิทธิเป็นสำคัญ

 

***************************