"งานบริการส่วนหน้า ศูนย์ดำรงธรรม กรมการปกครอง"

15 มิถุนายน 2559

"งานบริการส่วนหน้า  ศูนย์ดำรงธรรม  กรมการปกครอง"
          ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ฉบับที่ 96/2557  เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ให้กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่กำกับดูแลและอำนวยการให้การบริหารงานของศูนย์ดำรงธรรมและการบริหารงานจังหวัดดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน จึงได้แจ้งให้ทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอขึ้นเพื่อหวังให้ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนสามารถเข้าถึงความเป็นเป็นธรรมได้อย่างรวดเร็ว

          ในส่วนการดำเนินการของกรมการปกครองได้สนับสนุนการดำเนินการของศูนย์ดำรงธรรม ทั้งด้านวัสดุ อุปกรณ์ และบุคลากร ให้กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสามารถบริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทั้งในเรื่องการป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์การคุ้มครองป้องกันหรือช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับความเป็นธรรม  
          สำหรับในส่วนกลางนั้นสำนักการสอบสวนและนิติการ โดยส่วนอำนวยความเป็นธรรมได้รับมอบหมายให้เป็นฝ่ายอำนวยการของศูนย์ดำรงธรรม  กรมการปกครอง  (ตั้งอยู่ที่วังไชยาอาคาร 1 ชั้น 2) โดยมีสถานที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ตั้งอยู่ที่วังไชยาอาคาร 1 ชั้น 1) ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการ/เจ้าหน้าที่ ของศูนย์บริการประชาชนปฏิบัติหน้าที่อยู่ตลอดเวลาราชการอยู่แล้ว  ผู้บังคับบัญชาจึงได้มอบหมายภารกิจของศูนย์ดำรงธรรมในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 15  มีนาคม  2559 เป็นต้นมา โดยเราจะมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์  รับแจ้งแบะแสการกระทำความผิด และให้คำปรึกษาข้อกฎหมายหรือข้อแนะนำต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาลปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางไปติดต่อขอรับบริการได้สะดวก สามารถให้บริการเชิงรุกได้  บริการเชิงรุกทั้งในรูปแบบการเพิ่มศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน การให้บริการถึงตัวบุคคลผ่านระบบศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service)  และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอน และวางแนวทางการปฏิบัติภายในให้สามารถบริการแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว  สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ สะดวก รวดเร็ว เห็นผลทันใจ ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการเกิดความพอใจแม้จะไม่ทุกราย แต่ผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่สามารถเข้าใจถึงความพยามยามของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ได้ถึงที่สุดเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ศูนย์บริการประชาชนและศูนย์ดำรงธรรม ขอเป็นหลักพึ่งพิงของประชาชนที่มาใช้บริการในการคุ้มครองป้องกัน ให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย แก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้มาใช้บริการ ตามคำขวัญที่ว่า  
“รอยยิ้มของท่านคือรางวัลของเรา”
 

 
* สายด่วน Hotline 1567 *