ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ปราบปรามการค้ามนุษย์

22 กันยายน 2560

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2560 เวลา 20.45 น. ภายใต้การอำนวยการของนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายมานะ สิมมา ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา และนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับฝ่ายปกครอง จ.สกลนคร มว.อ.กิตติคุณ แก้วคุณนอก ผบ.ร้อย อส.จ.สกลนคร เข้าตรวจสอบ/จับกุมร้านพรเทพ คาราโอเกะ ถนนเสรีไทย ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร หลังองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ร้องเรียนว่ามีการนำสาวลาวอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาลักลอบค้าประเวณี ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์

จากการตรวจสอบพบพนักงานหญิงของทางร้าน ทำหน้าที่เสิร์ฟสุราอาหารและนั่งดริ้งกับลูกค้า รวมทั้งลักลอบค้าประเวณี จำนวน 15 คน เป็นคนไทย 1 คน คนลาว 14 คน โดยพบสาวลาวเป้าหมาย จำนวน 2 คน ที่คาดว่าอายุต่ำกว่า 18 ปีแล้ว เบื้องต้น 1 คน ยอมรับแล้วว่าอายุเพียง 17 ปี ส่วนอีกคน มีเอกสารขัดแย้งกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมและตั้งข้อหากับเจ้าของร้าน จำนวน 2 คน ว่า 1. ร่วมกันตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ร่วมกันเป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี และ 3. ร่วมกันตั้งสถานค้าประเวณีผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีพนักงานหญิงอีก 1 คน ที่เข้าข่ายกระทำผิดข้อหา เป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี

โดยเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสกลนคร แล้ว และได้ควบคุมพนักงานหญิงทั้งหมดไปให้ความคุ้มครองในเบื้องต้น ณ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสกลนคร แล้ว

วันนี้ (16 ก.ย.) ตั้งแต่เวลา 13.00 น. คณะสหวิชาชีพ ประกอบด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 พนักงานสอบสวน และนักสังคมสงเคราะห์องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ได้ทำการสัมภาษณ์เบื้องต้นเพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์กับพนักงานหญิงทั้ง 15 คน พบว่ามีจำนวน 3 คนที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เนื่องจากน่าเชื่อว่ามีอายุต่ำกว่า 18 ปีและมี 1 รายที่มีพฤติการณ์อาจเข้าข่ายถูกล่อลวงมาค้าประเวณี แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนจึงส่งพนักงานหญิง จำนวน 3 คนดังกล่าวไปให้แพทย์ตรวจอายุกระดูก

เวลา 21.00 น. ผลตรวจอายุกระดูกพนักงานหญิงทั้ง 3 คน ปรากฎว่าอายุต่ำกว่า 18 ปี คือ 16 ปีทั้ง 3 คน

เช่นนี้ พรุ่งนี้ (17 ก.ย.) ฝ่ายปกครอง จ.สกลนคร จะร่วมกับคณะสหวิชาชีพ ประชุมเพื่อลงความเห็นร่วมกันว่า กรณีนี้จะเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่อย่างไร เพื่อให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้กระทำผิด จำนวน 3 คนต่อไป

โดยเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จะถูกกันไว้เป็นพยานและส่งตัวไปคุ้มครอง ดูแลและฟื้นฟูยังศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ในสังกัดของ พม.

ทั้งนี้ กรณีนี้อาจจะเข้าข่ายเป็นอาชญากรรมข้ามชาติอีกด้วย เนื่องจากมีพฤติการณ์นำพาเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์มาจากประเทศต้นทาง แล้วมากระทำความผิดในประเทศไทย