โครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒

4 ธันวาคม 2561


6 ธันวาคม 2561

โครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
และรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒

We Are Ready Now

           ปิดฉากโครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ณ โรงแรมรอยัล พาวิลเลี่ยน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และค่ายเพชรโยธิน (ส่วนแยกชะอำ) อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งเป็น “พนักงานฝ่ายปกครอง” ที่แต่ละจังหวัดได้       คัดเลือกจังหวัดละ 2 คน รุ่นที่ 1 จำนวน 76 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 19 - 23 พ.ย. 2561 และรุ่นที่ 2 จำนวน 76 คน ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 26 -30 พ.ย. 2561 รวมทั้งสิ้น 152 คน

            โดยมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายทอด D.N.A. ซึ่งหมายถึงทักษะ ประสบการณ์ และความรู้ในการบังคับใช้กฎหมายของชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (ส่วนกลาง) ไปให้กับพนักงานฝ่ายปกครองผู้เข้าอบรม ซึ่งจะไปเป็นแกนนำในการไปจัดตั้งและขับเคลื่อนชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฏหมาย ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และรักษาความสงบเรียบร้อยอื่นๆ ของฝ่ายปกครองในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งยังเป็น
การสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถ ในการแก้ไขปัญาความเดือดร้อนให้กับประชาชนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอ อีกด้วย

            ซึ่งการฝึกอบรมครั้งนี้ประกอบไปด้วยการบรรยายและฝึกภาคปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

                    1) เรียนรู้หลักและทฤษฎีกฎหมาย รวมทั้งวิธีปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล

                    2) ฝึกภาคปฏิบัติการสืบสวน เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกการรวบรวมข้อมูล พฤติการณ์ และพยานหลักฐานการกระทำผิดจากสถานที่จริง และนำมาจัดทำการแผนปฏิบัติการ

                   3) ฝึกทบทวนและพัฒนาสมรรถนะในการใช้อาวุธปืนในระบบต่อสู้ป้องกันตัว และการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติทางยุทธวิธี ตั้งแต่การตรวจค้นและจับกุมค้นร้าย ในรูปแบบต่างๆ เช่น  O.S.T. / V.S.O.C. / C.Q.B. ตลอดจนการประกอบกำลังเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T. Team

                   4) การประมวลความรู้และการฝึกทั้งหมด ตั้งแต่การสืบสวน ยุทธวิธีการตรวจ/ค้น/จับกุม การรวบรวมพยานหลักฐาน และการจัดทำเอกสารเพื่อดำเนินคดี ในรูปแบบการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์สมมติ หรือ Simulation ซึ่งเป็นการฝึกเสมือนอยู่ในสถานการณ์จริง ในความผิดเกี่ยวกับกฎหมายสถานบริการ ค้าประเวณี ค้ามนุษย์ ยาเสพติด อาวุธปืน ฯลฯ

            ขณะนี้ “ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด” ทั้ง 76 จังหวัดพร้อมขับเคลื่อนทั่วประเทศแล้ว We Are Ready Now‼ในการปฏิบัติหน้าที่ “รักษาความสงบเรียบร้อย” “แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน” และ “ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด” ให้กับพี่น้องประชาชน ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมทุกจังหวัด/อำเภอ หรือ โทร. 1567

            ทั้งนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ ชปพ.ปค. และ ชปพ.ปค.จ. ได้ทาง Facebook และ YouTube
#
ปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง https://www.youtube.com/channel/UCx0bRhN2qQYSQf02pG3lbjA