โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

17 ธันวาคม 2561 - 19 ธันวาคม 2561

24 ธันวาคม 2561

          กรมการปกครอง โดยสำนักการสอบสวนและนิติการ กำหนดจัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 17 - 19 ธันวาคม 2561 ณ โรงแรมบางกอก พาเลส กรุงเทพฯ 
          ซึ่งมีเป้าหมายในการอบรมให้แก่ ปลัดอำเภอ หรือ เจ้าพนักงานปกครอง ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในพื้นที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ (อำเภอชายแดน, อำเภอชายทะเล, อำเภออุตสาหกรรม เป็นต้น)     
          โดยได้รับเกียรติจากนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และได้เน้นย้ำถึงปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ และให้แนวทางการปฏบัติงานแก่ผู้อบรม รวมทั้งกำชับไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์
           โดยเนื้อหาของการอบรม ดังนี้
           1. บรรยายหลักกฎหมายและองค์ประกอบของการค้ามนุษย์ โดยนายมานะ สิมมา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ 
           2. ฝึกปฏิบัติการสืบสวนคดีค้ามนุษย์ (ภาคกลางคืน) โดยให้ผู้อบรมแบ่งกลุ่มเพื่อปฏิบัติการอำพราง (สายลับ) ในสถานที่ที่กำหนด เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงแห่งการกระทำความผิด โดยมีวิทยากรจากสำนักการสอบสวนและนิติการเป็นพี่เลี้ยง
           3. ฝึกปฏิบัติการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยให้ผู้อบรมเป็นทีมสหวิชาชีพ จำลองสถานการณ์สมมติในรูปแบบต่างๆที่กำหนด  เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และสามารถลงโทษผู้กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
           4. ให้ผู้อบรมทำแบบทดสอบก่อน - หลัง จะได้ทราบว่าผู้อบรม ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องใดมากที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดต่อผู้อบรม
            โดยผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมในครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้ปลัดอำเภอและพนักงานฝ่ายปกครอง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทอำนาจหน้าที่ของตนเอง รวมถึงแนวทางการปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมลงสู่ตำบลและชุมชน เพื่อสร้างสังคมให้ปลอดจากการค้ามนุษย์ต่อไป