การสืบสวนคดีอาญากับการดูแลรักษาที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน

1 กุมภาพันธ์ 2563 - 29 กุมภาพันธ์ 2563

3 กุมภาพันธ์ 2563


3 กุมภาพันธ์ 2563

โดยในวันนี้ 29 ม.ค. 2563 เวลา 11.15 น. ณ โรงแรมเรือนแพ รอยัล พาร์ค อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครอง ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการดังกล่าวและบรรยายพิเศษเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในการดูแลรักษาคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินและนโยบายสำคัญของกรมการปกครอง
ในส่วนภาคบ่าย ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.30 น. เป็นการบรรยายในวิชา “#กระบวนการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีผู้บุกรุกที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันในอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครอง” ซึ่งในวิชานี้ สน.สก. (สสอ.) ได้มอบหมายให้ นายโรจธรณ์ เกตุแก้ว จพง.ปค.ชำนาญการ, น.ส.นันทกานต์ ปานสง จพง.ปค.ปฏิบัติการ และ น.ส.ภัทรวดี อรุณพูลทรัพย์ เป็นคณะวิทยากรมาบรรยายในวิชาดังกล่าว
โดยเนื้อหาในการบรรยาย ได้แบ่งหัวข้อสำคัญ ดังนี้
1. อำนาจหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครองในการสืบสวนคดีอาญา
2. การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีผู้บุกรุกที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
3. ประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์
4. กิจกรรม Workshop ระดมสมองและประสบการณ์ นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ในกรณีศึกษา ดังนี้
(1) กรณีการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ด้วยเจตนาครอบครองเป็นของตนเอง
(2) กรณีปิดทางสาธารณประโยชน์ ที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาร่วมกัน
(3) กรณีเข้าไปตัดไม้หวงห้ามในที่สาธารณประโยชน์
(4) กรณีเอกชนอ้างว่ามีสิทธิดีกว่าในที่ดินสาธารณประโยชน์ ด้วยการอยู่อาศัยและใช้ประโยชน์มาอย่างยาวนาน
5. หลักการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องปลอดภัย และแนวทางปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือพนักงานฝ่ายปกครองที่ต้องหาคดีอาญาอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย
ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่างให้ความสนใจ ซักถามข้อกฎหมายและร่วมแสดงความคิดเห็น เสนอประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ ให้กับคณะวิทยากรและผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมทุกคนได้ทราบแนวทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ด้วย
โดยคณะวิทยากรจาก สสอ. สน.สก. ขอขอบพระคุณผู้บังคับบัญชาทุกท่านที่มอบหมาย ขอบคุณคณะผู้จัดทำโครงการฯ จาก สน.ปท. และขอบคุณท่านผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมทุกท่านที่ให้ความสนใจเป็นอย่างดียิ่ง
#สสอ#ส่วนการสอบสวนคดีอาญา
#เชี่ยวชาญการดำเนินคดีอาญา ประชาชนได้รับความเป็นธรรม