ข้อมูลและบริการทางวิชาการ

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองเรียกคืนเงินสิทธิประโยชน์และสวัสดิการข้าราชการ : ศึกษาเฉพาะอำนาจศาลและเงื่อนไขการฟ้องคดี

ในปัจจุบัน หากส่วนราชการจะฟ้องคดีเพื่อเรียกคืนเงินที่ข้าราชการได้รับไปโดยไม่มีสิทธิหรือเกินสิทธิ จึงต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง ...

28 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

ความเป็นอิสระและความเป็นกลาง : ในการอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง

...ในส่วนของงานธุรการของศาลปกครองจะอยู่สังกัดกระทรวงใดไม่ใช่ เป็นสาระสำคัญ ประเด็นสำคัญอยู่ที่งานธุรการต้องไม่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาหรือการครอบงำของตุลาการในศาลปกครองเอง เพราะอาจจะทำให้ศาลปกครองใช้อำน ...

25 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

ผู้มีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง...ต้องเป็นคู่กรณี !!

(1) คำสั่งจำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนราษฎรเป็นคำสั่งทางปกครองหรือไม่ ? (2) การที่คู่สมรสของผู้ฟ้องคดีเป็นผู้อุทธรณ์คำสั่ง ถือว่าผู้ฟ้องคดีดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนดก่อนฟ้องคดีหรือไม่ ? ...

25 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

คดีบริหารงานบุคคล (จาดุร - พีรพล -ถวิล) คำตัดสินบนหลักการเดียวกัน

การตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครองนั้น ประการแรก ศาลจะพิจารณาว่าผู้ใช้อำนาจได้ดำเนินการออกคำสั่งโดยถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กฎหมายกำหนดไว้ หรือไม่ ? และประการ ...

25 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

ผลผูกพันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อมติคณะรัฐมนตรี

กรณีเทศบาลตำบล (ผู้ถูกฟ้องคดี) ทำสัญญาว่าจ้างเอกชน (ผู้ฟ้องคดี) ปรับปรุงเกาะกลางถนน ลงนามในวันที่ 16 สิงหาคม 2550 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2551 ...

25 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

"ผู้ใหญ่บ้าน" มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการตัดไม้...ต้องออก!!

ปัญหาในการวินิจฉัย และการใช้ดุลยพินิจ ว่าบกพร่องในทางความประพฤติหรือความสามารถไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ...

21 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

การใช้กฏหมายรักษาความมั่นคงของรัฐ : กับอำนาจการตรวจสอบของศาล

กฏหมายการรักษาความมั่นคงของชาติที่มีด้วยกัน 3 ฉบับ ได้แก่ 1. พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 2. พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 3. พระราชบัญญัติก ...

21 ตุลาคม 2559

ข่าวฮอต
ข่าวฮอต

 

เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางอย่างไร ? ... (ไม่) หมดสิทธิ !

เป็นอุทาหรณ์ที่ดีสำหรับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น รวมทั้งข้าราชการในสังกัดอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้สิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการหรือการใช้สิทธิในกรณีอื่นๆ ...

28 ตุลาคม 2559