กรมการปกครอง (ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง) ร่วมแถลงผลงานปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่ ร่วมหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของต่างประเทศ INTERPOL, HSI, AFP ฯลฯ

24 พฤษภาคม 2562

#กรมการปกครอง (ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง) ร่วมแถลงผลงานปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่ #ร่วมหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของต่างประเทศ INTERPOL, HSI, AFP ฯลฯ

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รับการประสานข้อมูลจากสำนักงานองค์กรตำรวจสากล เกี่ยวกับเวปไซด์ของประเทศไทยที่มีการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็กให้แก่สมาชิกของเวปไซด์ และมีการเชื่อมโยงผู้กระทำความผิดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติในรูปแบบสื่อออนไลน์ จึงร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ #สำนักการสอบสวนและนิติการ (กรมการปกครอง) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค ๖ และองค์กรเอกชนไม่แสวงหากำไร โดยการทำงานบูรณาการร่วมกันในการบังคับใช้กฎหมายในหลายจังหวัด โดยวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ๑ รายในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ในข้อหาครอบครองและผลิตสื่อลามกอนาจารเด็กและค้ามนุษย์ โดยมีการหลอกล่อเด็กในพื้นที่มาถ่ายภาพและวีดีโอลามกที่บ้านตนเอง จากนั้นนำไปเผยแพร่ในเวปไซด์ โดยให้เฉพาะสมาชิกที่จ่ายค่าตอบแทนเข้าดู ซึ่งสามารถติดตามช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายรวม ๗ ราย นอกจากนี้ ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศออสเตเรียได้มีการจับกุมบุคคลสัญชาติไทย-ออสเตเรีย จำนวน ๑ รายได้ที่รัฐ South Australia ประเทศออสเตเรีย ในข้อหากระทำชำเราเด็กและครอบครองและผลิตสื่อลามกอนาจารเด็ก โดยทั้ง ๒ ประเทศได้มีการยึดพยานหลักฐาน และรวบรวมข้อมูลสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อนำส่งให้กับสำนักงานองค์กรตำรวจสากล วิเคราะห์และคัดแยกตัวผู้ต้องหาและผู้เสียหายต่อไป โดยใช้ฐานข้อมูล Internation Child Exploitation (ICSE) Database ต่อมาตำรวจประเทศออสเตเรียได้สอบปากคำผู้ต้องหา ได้ความว่า มีคู่ขาของตนอยู่ที่ประเทศไทย ได้เคยกระทำการล่วงละเมิดทางเพศเด็กตรงกับข้อมูลของสำนักงานองค์กรตำรวจสากล โดยมีหลักฐานอยู่ในมือถือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จึงได้สนธิกำลังกับกรมการปกครอง และตำรวจกองปราบ เข้าทำการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาเป็นอดีตครูในสถานรับเลี้ยงเด็ก ในวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง และช่วยเหลือผู้เสียหายได้หลายราย นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ต้องหายังได้กระทำอนาจารเด็กจำนวน ๒ ราย ที่อาศัยอยู่ในใกล้บ้านของผู้ต้องหาสัญชาติไทย-ออสเตเรีย ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร และต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการประสานข้อมูลจากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตเรีย ซึ่งเป็นข้อมูลสื่อลามกอนาจารเด็กซึ่งเชื่อว่าผู้กระทำเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้สนธิกำลังกับกรมการปกครองและตำรวจกองปราบ ตรวจสอบข้อมูลพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จังหวัดพัทลุง โดยวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เข้าจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวได้ที่บ้านพักและสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายได้จำนวน ๑ ราย

#ด้าน ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา ๑ ผู้แทนกรมการปกครอง ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กรณีนี้ว่า

“กรมการปกครองสำหรับปฏิบัติการ BLACK WRIST เมื่อ DSI ได้ประสานมาที่ กรมการปกครอง (DOPA) ท่าน ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัสต์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ให้การสนับสนุนร่วมวางแผนปฏิบัติการ โดยเราได้มีการเชื่อมโยงภารกิจไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในระดับพื้นที่ ได้แก่ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยปฏิบัติการในทางลับ เมื่อเข้าทำการสืบสวนหาข่าว ในพื้นที่เราได้สร้าง COVER STORY ขึ้นมาเพื่อคุ้มครองไม่ให้มีผลกระทบกับเด็กซึ่งเป็นเหยื่อ รวมทั้งครอบครัว ทั้งด้านชื่อเสียงและการอยู่ร่วมกันในสังคมนั้นต่อไป
ซึ่งหลังจากการปฏิบัติการเสร็จสิ้น ทางฝ่ายปกครองโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอยังได้ให้ความคุ้มครองช่วยเหลือตัวเหยื่อและครอบครัวต่อไปร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความเป็นอยู่ หรือการเรียนรวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายต่างๆ

กรณีนี้ถือได้ว่าเป็นอาชญากรรมรูปแบบใหม่ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อย่างลับๆ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นในทุกท้องที่ทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ โดยส่วนมากเหยื่อทั้งหมดเป็นคนในชุมชนใกล้ชิดกับคนร้าย เด็กถูกล่อลวงง่ายๆ โดยชักชวนมาเล่นเกมส์ หรือให้ขนม บางรายเป็นฐาติกับคนร้ายด้วย ซึ่งเมื่อความจริงเปิดเผยขึ้นมา สร้างความตกใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กอย่างมาก เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในชุมชน

ฉะนั้น หากประชาชนมีเบาะแสที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวสามารถแจ้งต่อศูนย์ดำรงธรรมทุกแห่งได้ทันที หรือไปปรึกษากับทางท่านนายอำเภอ หรือหรือตำรวจในพื้นที่ได้เลย เมื่อถอดบทเรียนความสำเร็จของ CASE นี้แล้ว ผลสำเร็จ คือ ความร่วมมือร่วมใจในการทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อสถานการณ์ค้ามนุษย์ของประเทศไทยด้วย และกลุ่มผู้ปฏิบัติงานใน CASE นี้ยังได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๒ นี้ด้วยครับ ซึ่งต้องขอกราบขอบพระคุณ พล.อ.ประยทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่เห็นความสำคัญของ CASE นี้ด้วยคับ”

#มิติใหม่ของกรมการปกครอง เราต้อง Go inter