โครงการฝึกภาคปฏิบัติยุทธวิธีในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

12 พฤศจิกายน 2561 - 16 พฤศจิกายน 2561

19 พฤศจิกายน 2561


4 ธันวาคม 2561

ปิดฉากโครงการ DOPA S.W.A.T. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง

     ตามที่กรมการปกครองได้จัดให้มีการฝึกทางยุทธวิธี (ทบทวน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ซึ่งครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้รับการอนุเคราะห์วิทยากรจากหน่วยอรินทราช 26 (บช.น. ตช.) สำหรับในครั้งนี้เป็นการฝึกตามโครงการฝึกภาคปฏิบัติ “ยุทธวิธีในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่” หรือในรหัส “DOPA S.W.A.T.” 
     โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ได้รับการอนุเคราะห์วิทยากรจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำโดย พ.ต.ต.จิรากร อารีย์รัตนะนคร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปฏิบัติการพิเศษ มาเป็นหัวหน้าครูฝึก ฝึกอบรม ณ ค่ายเพชรโยธิน กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน (ส่วนแยกชะอำ) ระหว่างวันที่ 12-16 พ.ย. 2561 โดยมีข้าราชการซึ่งปฏิบัติหน้าที่ “ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง” เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 22 นาย ฝึกทบทวนการใช้อาวุธปืนในระบบต่อสู้ป้องกันตัว และพัฒนาศักยภาพด้านยุทธวิธีการตรวจค้นจับกุมค้นร้าย อาทิ O.S.T. / V.S.O.C. / C.Q.B. และการประกอบกำลังชุด S.W.A.T. Team รวมทั้งการฝึกช่วยเหลือเหยื่อขบวนค้ามนุษย์ในสถานการณ์จำลอง โดยทำการฝึกตลอดทั้งวัน 5 วันเต็ม ทั้งในภาคเวลากลางวันและกลางคืน
     และในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจะนำ พนักงานฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นตัวแทนที่คัดเลือกมาจากทั้ง 76 จังหวัด เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเป็นแกนนำสำหรับกลับไปจัดตั้ง “ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด” ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ “รักษาความสงบเรียบร้อย” และ “ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด” ต่อไป

https://www.facebook.com/ปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง