สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. 6 มี.ค.60

9 มีนาคม 2560

เรื่อง    สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. จากการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560

เรียน    อปค., รอง อปค., ผอ.สน., ผตปค.ทุกเขต, ปจ.ทุกจังหวัด

                   รอง ผบ.ทบ. (พลเอก พิสิทธิ์ สิทธิสาร) ในฐานะ รองเลขาธิการ คสช. ได้จัดประชุมหน่วยงาน        ที่เกี่ยวข้องประจำวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 และมีข้อสั่งการเพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ดังนี้

         1ขอให้ทุกส่วนราชการเน้นในเรื่องการชี้แจง    ทำความเข้าใจและสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่สาธารณชน ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เช่น

1.1) กรณีการใช้ ม.44 กับวัดพระธรรมกาย เป็นการบังคับใช้กฎหมายให้มีผลในทางปฏิบัติอย่างเสมอภาค รัฐบาลไม่ได้ต้องการใช้ ม.44 แต่มีความจำเป็นเนื่องจากไม่สามารถใช้กฎหมายปกติได้

1.2) กรณีชาวไร่อ้อยซึ่งจะได้รับผลกระทบจากมาตรการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมน้ำตาลของคณะรัฐมนตรี เช่น การยกเลิกการกำหนดโควตาน้ำตาล, การยกเลิกวิธีการกำหนดราคาน้ำตาลทรายคงที่ในประเทศ, การยกเลิกมาตรการให้เงินช่วยเหลือค่าอ้อยแก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย และการยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยค่าอ้อยให้กับโรงงานน้ำตาล กรณีราคาอ้อยขั้นสุดท้ายต่ำกว่าราคาอ้อยขั้นต้น ขอให้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ได้รับผลกระทบ

1.3) การรื้อถอน และย้ายชุมชนบริเวณป้อมมหากาฬ ต้องมีการชี้แจงให้เข้าใจว่ามีความจำเป็นอย่างไรจึงต้องทำการรื้อถอน เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย

1.4) กรณีคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่

เรื่องดังกล่าวข้างต้นขอให้ทุกส่วนราชการเร่งชี้แจง ทำความเข้าใจให้ทราบถึงข้อเท็จจริง และขั้นตอนการดำเนินการอย่างทั่วถึง

  1.           ขอให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญ กับเรื่องดังต่อไปนี้

2.1) ซึ่งได้มอบหมายให้ แม่ทัพภาคและกอ.รมน.จังหวัด จัดทำคู่ขนานกันไป

2.2) การช่วยเหลือและการฟื้นฟูพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วม

2.3) การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์ หากเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการเองให้ลงโทษปลดออกทันที

2.4) การปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

3. ปฏิบัติงานให้ทันตามกำหนดระยะเวลา เช่น การอนุมัติให้ขยายระยะเวลาโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ของจังหวัดนครศรีธรรมราชออกไป ขอให้มีการเร่งดำเนินการให้ทันตามกำหนดระยะเวลา

4. การรับมือปัญหาภัยแล้ง ขอให้ทุกส่วนราชการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาภัยแล้ง ที่จะเกิดขึ้น หากสิ่งใดที่สามารถเตรียมไว้ล่วงหน้าได้ให้ดำเนินการเลย เช่น การทำฝาย การขุดคลอง การหาสถานที่เก็บกักน้ำ เป็นต้น

         5. เรื่องร้องทุกข์ที่ประชาชนร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่างๆ ขอให้ทุกส่วนราชการ           ให้ความสำคัญ รีบดำเนินการ และรายงานผลให้ผู้ร้องทราบเป็นระยะ ๆ

*************************

 

ส่วนกิจการมวลชน

สำนักกิจการความมั่นคงภายใน

กรมการปกครอง

โทร 02 226 5557