ภารกิจส่วนการอนุญาตโรงแรมและกฎหมายสถานบริการ
ภารกิจส่วนการอนุญาตโรงแรมและกฎหมายสถานบริการ
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย
โครงสร้างประกอบด้วย 5 กลุ่ม 1 ฝ่าย ดังนี้
1. กลุ่มมาตรฐานและระเบียบกฎหมาย มีภารกิจ ดังนี้
(1) รับผิดชอบการตอบข้อหารือตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม งานอุทธรณ์โรงแรมและงานอื่น ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม และรับผิดชอบการตอบข้อหารือตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ งานอุทธรณ์สถานบริการและงานอื่น ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ
(2) เสนอแนะนโยบาย กำหนดมาตรการ มาตรฐานและวางแนวทางปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ รวมทั้งการศึกษาวิเคราะห์พัฒนาและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
(3) อำนวยการ ส่งเสริม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บริการประชาชนในส่วนกลางและที่ทำการปกครองจังหวัด อำเภอในส่วนภูมิภาค พัฒนาสมรรถนะการทำงานและฝึกอบรมบุคลากร รวมทั้งการกำกับติดตามและประเมินผล ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำและตอบข้อหารือในการดำเนินงาน
(4) ดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐานและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอุทธรณ์ของผู้ขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและสถานบริการ และงานธุรการของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
(5) ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือออกคำสั่งทางปกครองของนายทะเบียนหรือผู้มีอำนาจอนุญาต รวมทั้งประสานงานตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(6) การจัดทำเอกสารทางวิชาการ คู่มือการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมาย ว่าด้วยโรงแรม รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมายว่าด้วยโรงแรม
2. กลุ่มโรงแรม 1 มีภารกิจ ดังนี้
(1) ดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณาคำขอและตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคล และสถานที่เพื่ออนุญาตให้ดำเนินกิจการโรงแรม การขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม การขอโอน/ รับโอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม การเปลี่ยนแปลงประเภทของโรงแรม การเพิ่มหรือลดจำนวนห้องพัก หรือเปลี่ยนชื่อโรงแรม การเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินการ การเปลี่ยนแปลงผู้แทนนิติบุคคล การออกใบรับแจ้งการเป็นผู้จัดการโรงแรม/เปลี่ยนผู้จัดการโรงแรม การออกใบรับแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม การอนุญาตออกใบแทนใบอนุญาต (กรณีใบอนุญาตสูญหายหรือถูกทำลายในสาระสำคัญ) การอนุญาตให้เลิกกิจการธุรกิจโรงแรม การติดตามตรวจตราการดำเนินงานและงานพิจารณาอนุญาตอื่น ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
(2) ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือออกคำสั่งทางปกครองของนายทะเบียนหรือผู้มีอำนาจอนุญาต รวมทั้งประสานงานตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(3) การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมและเสนอความเห็นให้กับผู้มีอำนาจรับผิดชอบเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม
3. กลุ่มโรงแรม 2 มีภารกิจ ดังนี้
(1) การรับรองมาตรฐานหลักสูตรผู้จัดการโรงแรม
(2) การประสานงานเกี่ยวกับการฝึกอบรมหลักสูตรผู้จัดการโรงแรมกับหน่วยงานที่ขอความร่วมมือกับกรมการปกครองในการจัดฝึกอบรม
(3) การจัดเก็บข้อมูลการอนุญาตเกี่ยวกับโรงแรม การจัดทำประวัติการกระทำผิดของโรงแรม รวมทั้งข้อมูลและสถิติการสั่งลงโทษทางปกครองแก่โรงแรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ
(4) การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมและเสนอความเห็นให้กับผู้มีอำนาจรับผิดชอบเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม
4. กลุ่มสถานบริการ 1 มีภารกิจ ดังนี้
(1) รับผิดชอบนโยบายการจัดระเบียบสังคม และรับผิดชอบรายงานผลการกวดขันสถานบริการ ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคม
(2) รับผิดชอบในการอำนวยการ การออกคำสั่ง และรายงานผลการตามนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม
(3) การจัดเก็บข้อมูลการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ การจัดทำประวัติการกระทำผิดของสถานบริการ รวมทั้งข้อมูลสถิติการสั่งลงโทษทางปกครองแก่สถานบริการ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การพัฒนาระบบสารสนเทศ สำหรับการบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ
(4) งานจัดระเบียบสังคม ตามกฎหมายสถานบริการ กฎหมายโรงแรม ตู้ม้า ตู้เกมส์ อินเตอร์เน็ต คาร์เฟ่ การแข่งขันรถจักรยานยนต์
(5) การจัดทำเอกสารทางวิชาการ คู่มือการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ
5. กลุ่มสถานบริการ 2 มีภารกิจ ดังนี้
(1) รับผิดชอบการตรวจสอบ การติดตามขั้นตอนการปฏิบัติการตามนโยบายในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และการประสานงานของคณะกรรมการ และอนุกรรมการในการปฏิบัติตามนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม
(2) การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการและเสนอความเห็นให้กับผู้มีอำนาจรับผิดชอบเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม และแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ
6. ฝ่ายบริหารทั่วไป มีภารกิจ ดังนี้
(1) งานบริหารทั่วไป งานธุรการ งานสารบรรณ การรับ – ส่งหนังสือ การเวียนและการโต้ตอบหนังสือราชการ
(2) งานบริหารงานบุคคลและสวัสดิการ
(3) การจัดทำและบริหารงบประมาณ งานการเงิน
(4) การดูแลรักษาวัสดุและครุภัณฑ์
(5) การจัดพิมพ์เอกสาร การบันทึกข้อมูล การอัดสำเนา จัดเก็บ รวบรวมเอกสาร
(6) งานการประชุม การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(7) งานนโยบายของกรมการปกครองและกระทรวงมหาดไทย
(8) งานสถิติข้อมูล รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงานในความรับผิดชอบของ สรร.3
(9) การจัดเก็บข้อมูลโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร และในส่วนภูมิภาค
(10) การดูแล และการจัดระบบ e – DOPA License ของกฎหมายโรงแรมและกฎหมายสถานบริการ
(11) ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลโรงแรมให้เป็นปัจจุบันในฐานข้อมูล e – DOPA License และเว็บไซด์ของ สรร.3
(12) ลงรับคำขอต่าง ๆ เกี่ยวกับงานโรงแรมในระบบ e – DOPA License
(13) ออกรหัสการส่งทะเบียนผู้พักทางระบบอิเล็กทรอนิกส์
(14) ตรวจรับทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License
(15) แก้ปัญหาสำหรับการส่งทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License ของโรงแรม
(16) แก้ปัญหาสำหรับการใช้งานระบบ e – DOPA License ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโรงแรมระดับ จังหวัดและอำเภอ
(17) นำเข้าข้อมูลใบอนุญาตและผู้จัดการโรงแรมในระบบ e – DOPA License พร้อมทั้งตรวจสอบและรายงานผล
(18) รายงานผลการส่งทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License ต่อ ผอ.สรร.3 ทุกสัปดาห์