สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. 20 มีนาคม 60

22 มีนาคม 2560

เรื่อง    สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. จากการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560

เรียน    อปค., รอง อปค., ผอ.สน., ผตปค.ทุกเขต, ปจ.ทุกจังหวัด

                   ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (พลเอก เทพพงศ์ ทิพยจันทร์) ในฐานะ รองเลขาธิการ คสช. ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560 และมีข้อสั่งการเพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ดังนี้

         1.สถานการณ์ด้านการเมือง

             1.1 กรณีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการใช้ มาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย ซึ่งขณะนี้ปัญหาเริ่มคลี่คลาย ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมีการดูแลประชาชน ไม่สร้างเงื่อนไข รวมถึงให้มีการหมุนเวียนกำลังพลให้ดีไม่ให้เกิดความเหนื่อยล้าในการทำงานมากเกินไป

             1.2 การสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งขณะนี้ในรอบแรกได้มีพรรคการเมืองจำนวน (สัญญาประชาคม) เมื่อได้ข้อสรุปจะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมหารืออีกครั้ง

         2.การจัดระเบียบสังคม  ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางที่เหมาะสม กรณีการให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่น Uber โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะ(เดิม) ด้วย

         3. การเตรียมการรับสถานการณ์ภัยแล้ง

             3.1 ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนยังมีปริมาณมาก ขณะเดียวกันยังมีการทำนาปรังเกิน    แผนเพาะปลูก ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ ชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ให้ลด    การทำนาปรัง ส่งเสริมการปลูกพืชน้ำน้อย และเร่งรัดการจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนในแต่ละพื้นที่ให้เสร็จโดยเร็ว

             3.2 ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน     ซึ่งส่งผลกระทบเรื่องหมอกควันใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำปาง, จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก ซึ่งต้องมีการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันดูแลและป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้  

        4. ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว ขณะนี้การดำเนินการยังเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการร่วมกันมาโดยตลอด แต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากครัวเรือนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นและแกนนำในพื้นที่ ดังนั้นจึงขอให้ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจและร่วมมือกันให้โครงการสำเร็จด้วยดี

         5. การช่วยเหลือและการฟื้นฟูพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันในการให้ความช่วยเหลือและการฟื้นฟูในพื้นที่ ขณะนี้มีความคืบหน้ามากแล้ว ขอให้เร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว รวมถึงให้จัดทำบทเรียนจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา จัดทำเป็นต้นแบบเพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่อไปด้วย

         6. การเตรียมการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้ กกล.รส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดมาตรการจัดระเบียบรถขนส่งสาธารณะทุกประเภท ให้ทุกหน่วยงานเสียสละเพื่อความสุขของประชาชน เน้นย้ำให้หมุนเวียนกำลังให้มีความเหมาะสม อย่าให้เกิดความเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติงานมากเกินไป และให้อาสาสมัครประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานด้วย โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมเตรียมการรองรับและกำหนดมาตรการต่างๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบต่อไป

*************************

ส่วนกิจการมวลชน

สำนักกิจการความมั่นคงภายใน

กรมการปกครอง

โทร 02 226 5557