สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. วันที่ 12 มิถุนายน 2560

22 มิถุนายน 2560

เรื่อง    สรุปข้อสั่งการ ลธ.คสช. จากการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่  12 มิถุนายน 2560

เรียน    รอง อปค., ผอ.สน., ผตปค., ผอ.กอง, ปจ.ทุกจังหวัด

          ผบ.ทบ. (พลเอก เฉลิมชัย  สิทธิสาท) ในฐานะ เลขาธิการ คสช. ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2560 และมีข้อสั่งการเพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ดังนี้                          1. โครงการก่อสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว เป็นโครงการที่สำคัญ แต่ปัจจุบันยังดำเนินการ ไปอย่างล่าช้า ขอให้ทุกส่วนช่วยเร่งรัดในกระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เนื่องจากในปัจจุบัน มีการเมืองท้องถิ่นเริ่มแทรกแซงการทำงานโดยเข้ามาสนับสนุนกลุ่มที่ยังไม่ยอมย้ายออก ซึ่งถ้าช้าเกินไปอาจจะทำให้เป็นปัญหามากขึ้น

                   2. นรม. ได้สั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงการจัดกำลังดูแลทั้งในและนอกเครื่องแบบ ความพร้อมในการใช้งานของกล้องวงจรปิด ขอให้ไปดูแลและดำเนินการให้เป็นรูปธรรมด้วย

                       แนวคิดในการนำประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านต่าง ๆ ให้           ทุกหน่วยงานนำไปปรับใช้ให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ช่วยเป็นหู เป็นตา ให้แก่ภาครัฐ  โดยให้นำไปปรับใช้ให้เป็นรูปธรรม เป็นระบบ เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของคนในพื้นที่

                   3. การติดตาม กวาดล้าง จับกุม อาวุธสงคราม ให้ดำเนินการ ดังนี้

                       3.1 งานด้านการข่าว ขอให้ชัดเจน ใกล้เคียงกับผลลัพธ์ที่ได้มากที่สุด

                       3.2 ให้ดูเป้าหมายที่เหมาะสม อย่าให้เกิดผลกระทบด้านความรู้สึก และเป็นภาพการรังแก กลั่นแกล้งประชาชน

                       3.3 ในการตรวจค้นจับกุมให้เป็นไปด้วยความละมุนละม่อม หากไปตรวจค้นแล้วไม่พบ
ไม่เป็นไปตามข่าวที่ได้รับมา ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ถูกตรวจค้นด้วย

                   4. ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มีหลายกลุ่มที่กำลังจะเคลื่อนไหว ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ กลุ่มยางพารา เนื่องจากราคาตกเพราะผลผลิตจำนวนมาก ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย      ในพื้นที่ ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายระดับพื้นที่ ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนและงานการข่าวในพื้นที่ เพื่อเตรียมการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้น

                   5. งานปรองดอง วันที่ 12 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมคณะทำงาน ป.ย.ป. คณะที่ 3 หลังจากนั้นจะเปิดเวทีสาธารณะในพื้นที่ หลังวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ใน 4 ภาค 4 พื้นที่ ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในพื้นที่ด้วย

                   6. ศูนย์ดำรงธรรม ในวันนี้จะมีการเปิดให้ประชาชนตอบคำถาม 4 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี   ในระดับจังหวัด อำเภอ ดังนั้น ขอให้ดูแลในเรื่องความปลอดภัยของประชาชน โดยให้ตำรวจเป็นหน่วยงานหลัก และทหารเป็นหน่วยเสริม แต่ในการปฏิบัติให้ดูเรื่องความเหมาะสม อย่าให้กลายเป็นภาพว่าภาครัฐเข้าไปแทรกแซง

                   7. บทบาทของกกล.รส. ในปัจจุบัน กกล.รส. มีกำลังพลพอสมควร ให้ใช้กำลังพลที่มีให้    เต็มขีดความสามารถในการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน การใช้กำลังทุกครั้งต้องมีเหตุผล ดูผลได้ ผลเสีย เป็นไปตามบทบาท อำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่กำหนดให้ ขอให้ยึดคติว่า อำนาจกับคุณงามความดีต้องควบคู่กัน

          - อปค. ได้สั่งการให้นำเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และให้ปลัดจังหวัดแจ้งนายอำเภอถือปฏิบัติด้วย

 

*************************

 

ส่วนกิจการมวลชน

สำนักกิจการความมั่นคงภายใน

กรมการปกครอง

โทร 02 226 5557