ส่วนการอนุญาตโรงแรมและกฎหมายสถานบริการ

          มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

โครงสร้างประกอบด้วย 3 กลุ่ม 7 ฝ่าย 2 งาน ดังนี้

    1.  กลุ่มงานมาตรฐานและระเบียบกฎหมาย  แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ดังนี้

        1.1 ฝ่ายมาตรฐานและระเบียบกฎหมาย 1 มีภารกิจ ดังนี้

   (1) รับผิดชอบการตอบข้อหารือตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม  งานอุทธรณ์โรงแรมและงานอื่น ๆ 

ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม  

   (2) เสนอแนะนโยบาย กำหนดมาตรการ มาตรฐานและวางแนวทางปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม รวมทั้งการศึกษาวิเคราะห์พัฒนาและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

   (3) อำนวยการ ส่งเสริม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์บริการประชาชนในส่วนกลางและ          ที่ทำการปกครองจังหวัด อำเภอในส่วนภูมิภาค พัฒนาสมรรถนะการทำงานและฝึกอบรมบุคลากร รวมทั้งการกำกับติดตามและประเมินผล ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำและตอบข้อหารือในการดำเนินงาน

   (4) ดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐานและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอุทธรณ์ของผู้ขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม และงานธุรการของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย  

   (5) ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือออกคำสั่งทางปกครองของนายทะเบียนหรือผู้มีอำนาจอนุญาต รวมทั้งประสานงานตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

   (6) การจัดทำเอกสารทางวิชาการ  คู่มือการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

        1.2 ฝ่ายมาตรฐานและระเบียบกฎหมาย 2 มีภารกิจ ดังนี้

   (1) รับผิดชอบการตอบข้อหารือตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ งานอุทธรณ์สถานบริการ

   (2) เสนอแนะนโยบาย กำหนดมาตรการ มาตรฐานและวางแนวทางปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วย

สถานบริการ รวมทั้งการศึกษาวิเคราะห์พัฒนาและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

   (3) อำนวยการ ส่งเสริม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของที่ทำการปกครองจังหวัด อำเภอในส่วนภูมิภาค พัฒนาสมรรถนะการทำงานและฝึกอบรมบุคลากร รวมทั้งการกำกับติดตามและประเมินผล ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำและตอบข้อหารือในการดำเนินงาน

   (4) ดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐานและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอุทธรณ์ของผู้ขออนุญาตประกอบการสถานบริการ และงานธุรการของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย  

   (5) ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือออกคำสั่งทางปกครองของนายทะเบียนหรือผู้มีอำนาจอนุญาต รวมทั้งประสานงานตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

   (6) การจัดทำเอกสารทางวิชาการ  คู่มือการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ  

    2.  กลุ่มงานโรงแรม  แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ดังนี้

        - ฝ่ายโรงแรม 1, 2 มีภารกิจ ดังนี้

   (1) ดำเนินการเกี่ยวกับการพิจารณาคำขอและตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคล และสถานที่เพื่ออนุญาตให้ดำเนินกิจการโรงแรม  การขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม  การขอโอน/รับโอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม การออกใบรับแจ้งการเป็นผู้จัดการโรงแรม/เปลี่ยนผู้จัดการโรงแรม  การออกใบรับแจ้งสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม  การอนุญาตออกใบแทนใบอนุญาต (กรณีใบอนุญาตสูญหายหรือถูกทำลายในสาระสำคัญ) การอนุญาตให้เลิกกิจการธุรกิจโรงแรม การเปลี่ยนแปลงประเภทโรงแรม การเพิ่มหรือลดจำนวนห้องพัก เปลี่ยนชื่อโรงแรม การเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินการ การเปลี่ยนแปลงผู้แทนนิติบุคคล การติดตามตรวจตราการดำเนินงานและงานพิจารณาอนุญาตอื่น ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

              (2) ดำเนินการรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาอนุญาตหรือออกคำสั่งทางปกครองของนายทะเบียนหรือผู้มีอำนาจอนุญาต รวมทั้งประสานงานตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

                (3) การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมและเสนอความเห็นให้กับผู้มีอำนาจรับผิดชอบเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม

                (4) การจัดเก็บข้อมูลการอนุญาตเกี่ยวกับโรงแรม การจัดทำประวัติการกระทำผิดของโรงแรม รวมทั้งข้อมูลและสถิติการสั่งลงโทษทางปกครองแก่โรงแรมทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค 

    (5) การจัดประชุมที่เกี่ยวข้องกับงานโรงแรม และการประชุมกับหน่วยงานอื่น

    3.  กลุ่มงานสถานบริการ  แบ่งเป็น 2 ฝ่าย ดังนี้

        3.1 ฝ่ายสถานบริการ 1 มีภารกิจ ดังนี้

   (1) รับผิดชอบนโยบายสถานบริการ การจัดระเบียบสังคมและงานนโยบายในส่วนที่เกี่ยวกับสถานบริการ และการจัดระเบียบสังคม

   (2) งานการจัดระเบียบสังคมตามกฎหมายสถานบริการ ตู้ม้า ตู้เกมส์ อินเตอร์เน็ต คาร์เฟ่  และกรณีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

   (3) การอำนวยการ การออกคำสั่ง และรายงานการดำเนินการตามนโยบายเกี่ยวกับสถานบริการ และการจัดระเบียบสังคม

    (4) การจัดประชุมที่เกี่ยวข้องกับงานสถานบริการ และการประชุมกับหน่วยงานอื่น

        3.2 ฝ่ายสถานบริการ 2 มีภารกิจ ดังนี้

   (1) รับผิดชอบการตรวจสอบ การติดตามขั้นตอนการปฏิบัติการตามนโยบายในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งประสานการปฏิบัติตามนโยบายสถานบริการ การจัดระเบียบสังคมและงานตามนโยบาย

   (2) การศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการและเสนอความเห็นให้กับผู้มีอำนาจรับผิดชอบเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม และแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมาย      ว่าด้วยสถานบริการ    

   (3) การจัดเก็บข้อมูลการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ การจัดทำประวัติการกระทำผิดของสถานบริการ รวมทั้งข้อมูลสถิติการสั่งลงโทษทางปกครองแก่สถานบริการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

   (4) จัดทำเอกสารทางวิชาการ คู่มือการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกฎหมาย และการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ

               (5) การประชุมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

    4.  ฝ่ายบริหาร  แบ่งเป็น 2 งาน ดังนี้

         4.1 งานบริหารทั่วไป  

               (1) งานนโยบายของกรมการปกครองและกระทรวงมหาดไทย

                 (2) งานสถิติข้อมูล งานจัดทำตัวชี้วัด รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงานในความรับผิดชอบของ สรร.3

                 (3) งานบริหารทั่วไป งานธุรการ งานสารบรรณ การรับ – ส่งหนังสือ การเวียนและการโต้ตอบหนังสือราชการ

               (4) ลงรับคำขอต่าง ๆ เกี่ยวกับงานโรงแรมที่มีการลงระบบ e – DOPA License เรียบร้อยแล้ว

               (5) งานบริหารงานบุคคลและสวัสดิการ

               (6) การจัดทำและบริหารงบประมาณ งานการเงิน

               (7) การดูแลรักษาวัสดุและครุภัณฑ์

               (8) การจัดพิมพ์เอกสาร การบันทึกข้อมูล การอัดสำเนา จัดเก็บ รวบรวมเอกสาร

               (9) งานการประชุม การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

         4.2 งาน e – DOPA License

               (1) การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ

               (2) การดูแล และการจัดระบบ e – DOPA License ของกฎหมายโรงแรมและกฎหมายสถานบริการ

                 (3) ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลโรงแรมให้เป็นปัจจุบันในฐานข้อมูล e – DOPA License และเว็บไซด์ของ สรร.3

               (4) ลงรับคำขอต่าง ๆ เกี่ยวกับงานโรงแรมในระบบ e – DOPA License

               (5) ตรวจรับทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License

                 (6) การรายงานผลการส่งทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License ต่อ ผอ.สรร.3 ทุกสัปดาห์

               (7) ออกรหัสการส่งทะเบียนผู้พักทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

               (8) แก้ปัญหาสำหรับการส่งทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ทางระบบ e – DOPA License ของโรงแรม

               (9) แก้ปัญหาสำหรับการใช้งานระบบ e – DOPA License ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโรงแรมระดับจังหวัดและอำเภอ

               (10) นำเข้าข้อมูลใบอนุญาตและผู้จัดการโรงแรมในระบบ  e – DOPA License พร้อมทั้งตรวจสอบและรายงานผล

                                                                   *************************