การประชุมรับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2564 สาขาบริการภาครัฐ ประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์)
26 สิงหาคม 2564
เมื่อวันพุธที่ 25 สิงหาคม 2564 เวลา 14.30 น. กรมการปกครองได้จัดประชุมรับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2564 สาขาบริการภาครัฐ ประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์) ณ ห้องประชุมบัวแก้ว ชั้น 2 สำนักบริหารการทะเบียน อาคารกรมการปกครอง (คลอง 9) อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้แทนอธิบดีกรมการปกครอง ชี้แจงและนำเสนอผลงานที่สำคัญของกรมการปกครองในเรื่องดังกล่าว
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมการปกครองได้ส่งผลการดำเนินการเพื่อสมัครขอรับรางวัลฯ โดยรางวัลนี้เป็นรางวัลที่คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ สำนักงาน ก.พ.ร. จะพิจารณามอบให้กับหน่วยงานที่ได้มีการพัฒนาการบริการเพื่อยกระดับการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ได้แก่ การยกเลิกข้อกำหนดในกฎหมาย กฎ ที่ไม่จำเป็นหรือเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการ ลดขั้นตอนการให้บริการ ลดระยะเวลา การให้บริการ มีการพัฒนานวัตกรรมการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) ซึ่งส่งผลให้การบริการประชาชน มีความสะดวก รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย
โดยที่กรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดิน ดูแลรับผิดชอบการปกครองท้องที่ทุกพื้นที่ของประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในพื้นที่ มุ่งเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชนมีความมั่นคง ปลอดภัย ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว และเกิดความสงบสุขในสังคมอย่างยั่งยืน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมการปกครองได้มีการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 จำนวน 278 คู่มือ ครอบคลุมภารกิจงานบริการที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชนทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย และได้ดำเนินการพัฒนาการบริการเพื่อยกระดับการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในประเด็นต่าง ๆ ข้างต้น ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาและส่งมอบการให้บริการประชาชนที่มีความสะดวก เข้าถึงง่าย รวดเร็ว และค่าใช้จ่ายถูกลง “Easier Faster และ Cheaper” โดยมีเป้าหมายสุดท้ายในการปฏิบัติงาน คือ ทำให้ “ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”