กรมการปกครอง กำชับการปฏิบัติตนของบุคลากรในสังกัด เกี่ยวกับการกล่าวอ้างตำแหน่งหน้าที่ของตน เพื่อใช้ในการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่ที่ตนปฏิบัติงานหรือหน่วยงาน

16 พฤศจิกายน 2566

ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติตนและรักษาคุณงามความดีที่ต้องยึดถือในการปฏิบัติงาน โดยข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่อื่นในหน่วยงานของรัฐจะต้องคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เสียสละ มีจิตสาธารณะ สามารถแยกเรื่องส่วนตัวออกจากหน้าที่การงาน ไม่กระทำการอันมีลักษณะเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม และไม่ประกอบกิจการหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อันเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของตน

กรมการปกครอง พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้เป็นไปตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ จึงขอให้จังหวัดแจ้งกำชับบุคลากรกรมการปกครอง ดังนี้

1. มิให้กล่าวอ้างหรือยินยอมให้ผู้อื่นกล่าวอ้างตำแหน่งหน้าที่ของตน เพื่อใช้ในการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งหน้าที่ที่ตนปฏิบัติงานหรือหน่วยงาน เช่น การจัดกวดวิชา การจัดพิมพ์เอกสาร ตำรา หรือหนังสือกวดวิชา การใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อใช้ในการกวดวิชาสำหรับสอบวัดความรู้ในตำแหน่งที่กรมการปกครองมีหน้าที่และอำนาจในการเปิดสอบหรือการคัดเลือกเพื่อเลื่อนระดับ เป็นต้น

2. ไม่นำข้อมูลที่ได้รับจากการปฏิบัติงานซึ่งไม่ได้มีการเผยแพร่เป็นการทั่วไป ไปแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว

3. หลีกเลี่ยงไม่เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่จะได้ประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ของตนหรือกิจกรรมใด ๆ ที่ทำให้กรมการปกครองเสื่อมเสียชื่อเสียง หรือทำให้ประชาชนขาดความไว้วางใจ

4. หากมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติดังกล่าวจนเป็นเหตุให้เกิดข้อร้องเรียนหรือเกิดความเสียหายต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและภาพลักษณ์ของทางราชการ กรมการปกครองจะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป