แนวทางปฏิบัติการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนพัฒนาระดับพื้นที่ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 (ฉบับปรับปรุงประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาอำเภอ

3 เมษายน 2567


2 พฤษภาคม 2567


กรมการปกครอง มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท 0305.1/ว 10878 ลงวันที่ 1 เมษายน 2567 เรื่อง แนวทางปฏิบัติการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนพัฒนาระดับพื้นที่ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 (ฉบับปรับปรุง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาอำเภอ

กรมการปกครองขอให้ที่ทำการปกครองจังหวัด และที่ทำการปกครองอำเภอ ดำเนินการและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนี้
1. ปฏิทินการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนพัฒนาในระดับพื้นที่

    1.1 ให้อำเภอทราบถึงการกำหนดปฏิทินและแนวทางปฏิบัติในการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนพัฒนาในระดับพื้นที่ ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อเชื่อมโยงสู่การบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569

    1.2 ให้อำเภอศึกษาสาระสำคัญของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค พ.ศ. 2566 – 2570 ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 และแนวทางปฏิบัติรองรับการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 (ฉบับปรับปรุง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567) และดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

2. การดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติการเชื่อมโยงและบูรณาการแผนพัฒนาระดับพื้นที่ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล พ.ศ. 2562 (ฉบับปรับปรุง ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาอำเภอ

    2.1 การดำเนินการทบทวน ปรับปรุงด้านโครงสร้างและกลไกการบริหารงาน ให้ที่ทำการปกครองจังหวัดและที่ทำการปกครองอำเภอ ดำเนินการทบทวนและปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองแผนพัฒนาอำเภอ และดำเนินการตามรายละเอียดและแนวทางที่กำหนด

    2.2 การจัดทำแผนพัฒนาระดับอำเภอ ให้อำเภอโดยคณะกรรมการบริหารงานอำเภอแบบบูรณาการ (ก.บ.อ.) ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาอำเภอ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ฉบับทบทวนปี พ.ศ. 2567 เพื่อเชื่อมโยงการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาในระดับพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 แผนความต้องการระดับอำเภอ เพื่อจัดทำคำของบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 และแผนปฏิบัติงานประจำปีของอำเภอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และดำเนินการตามรายละเอียดและแนวทางที่กำหนด

    2.3 การประเมินแผนพัฒนาอำเภอ ให้ที่ทำการปกครองจังหวัดดำเนินการตรวจสอบความครบถ้วนขององค์ประกอบการจัดทำแผนพัฒนาอำเภอ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) ฉบับทบทวนปี พ.ศ. 2567 ตามแบบรายงานผลการดำเนินงานที่กำหนด

    2.4 การรายงานการจัดทำแผนพัฒนาระดับอำเภอ ให้ที่ทำการปกครองจังหวัด รวบรวมและรายงานผลการจัดทำแผนพัฒนาระดับอำเภอ ทั้งนี้ การรายงานผลการจัดทำแผนพัฒนาระดับอำเภอจะให้รายงานผ่าน “ระบบฐานข้อมูลแผนพัฒนาระดับอำเภอ กรมการปกครอง” ซึ่งจะได้มีหนังสือแจ้งซักซ้อมแนวทางการรายงานผลอีกครั้งหนึ่ง

3. บทบาทของนายอำเภอ และจุดเน้นสำคัญในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่
    ขอให้นายอำเภอให้การกำกับดูแล และให้คำแนะนำในการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาหมู่บ้านแผนชุมชน แผนพัฒนาตำบล แผนพัฒนาท้องถิ่น แผนพัฒนาอำเภอ ที่ดำเนินการในพื้นที่อำเภอ เพื่อให้การประสานแผนในระดับพื้นที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งกำชับและให้ความสำคัญกับการสะท้อนปัญหาและความต้องการของพื้นที่ เพื่อกำหนดแผนงาน/โครงการในแผนพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ยุทธศาสตร์ชาติและแผนระดับรอง เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค รวมทั้งเชื่อมโยงต่อเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี แผนพัฒนาจังหวัด และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด และดำเนินการตามรายละเอียดและแนวทางที่กำหนด


อนึ่ง ขอให้ที่ทำการปกครองจังหวัดและที่ทำการปกครองอำเภอ ให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนและประสานแผนพัฒนาพื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล เป็นการเชื่อมโยงและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนระดับรอง เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาคเป้าหมายการพัฒนากลุ่มจังหวัด เป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี แผนพัฒนาจังหวัด แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโครงการสำคัญของกรมการปกครอง เพื่อให้แผนมีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน ในทุกระดับเป็นแผนเดียวกัน (One Plan) และบูรณาการทุกภาคส่วนในระดับพื้นที่ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

Download ภาพรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง
► https://drive.google.com/drive/folders/1h0q_1cY4ZCiCeAqlpJ3j-2qHDHFacyjj?usp=drive_link 


#OnePlan
#แผนพัฒนาพื้นที่
#แผนพัฒนาอำเภอ