โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุ ประชาชนสามารถแจ้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือประพฤติมิชอบได้ 3 ช่องทาง พร้อมยืนยัน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ซ้ำซ้อน
17 กรกฎาคม 2560
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ชี้แจงกรณีที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่เชื่อมั่นต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่า การแจ้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือการประพฤติที่มิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ได้กำหนดไว้ 3 ช่องทางเพื่อความสะดวกของประชาชน คือการโทรแจ้งสายด่วน การส่งข้อมูลผ่านทางไปรษณีย์ และการไปให้ข้อมูลตรงกับหน่วยทหาร ส่วนข้อกังวลว่าอาจจะไม่ได้ผลนั้น อาจเป็นเพียงทัศนคติส่วนบุคคล โดยเฉพาะการไปให้ข้อมูลด้วยตนเองกับเจ้าหน้าที่ในหน่วยทหาร อาจช่วยลดแรงกดดันสำหรับบางคนที่เคยได้รับผลกระทบ นอกจากนี้แม้หลายหน่วยงานจะเป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตในภาครัฐ แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องหรือเป็นคดีที่เกี่ยวพันกับการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน หรือ การทุจริตในลักษณะเพื่อจะหาประโยชน์โดยมิชอบจากการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน แต่การเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตฯ ของเจ้าหน้าที่รัฐครั้งนี้ ข้อมูลส่วนใหญ่น่าจะเกี่ยวข้องความประพฤติส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่รัฐนั้นๆ ที่ประชาชนทั่วๆไปจะสามารถเห็นหรือสัมผัสได้จากการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือเป็นเรื่องที่พบเห็นอยู่ใกล้ๆตัว
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์